Tin mới
Đối tác
vbu.edu.vnĐạo Phật Ngày NayGiác Ngộqct3
Ban Hộ Niệm

* chương trình nội quy của Ban Hộ Niệm

* chương trình nội quy của Ban Hộ Niệm
Ban-Hộ-Niệm, hay còn gọi là Nhóm-Cộng-Tu có chủ đích chính là cùng nhau niệm Phật tu hành cầu sanh Tịnh-Độ và tích cực hộ niệm cứu người lâm chung được vãng sanh Cực-Lạc theo đúng tôn chỉ của Tịnh-Độ-Tông

 

Chứng Minh và Chỉ Đạo Ban Hộ Niệm: HT. Thích Giác Tần - Trụ trì Tịnh Xá Ngọc Duyên

Trưởng Ban Hộ Niệm: Cư Sĩ Thiện Hiền

Phó Thường Trực Ban Hộ Niệm: Thiện Sáng

Phó Ban Hộ Niệm: Thiện Kính(B)

I. NỘI QUY CHO THÀNH VIÊN BAN HỘ NIỆM

1.Ban-Hộ-Niệm, hay còn gọi là Nhóm-Cộng-Tu có chủ đích chính là cùng nhau niệm Phật tu hành cầu sanh Tịnh-Độ và tích cực hộ niệm cứu người lâm chung được vãng sanh Cực-Lạc theo đúng tôn chỉ của Tịnh-Độ-Tông. Ngoài ra, tuyệt đối không dính mắc đến bất cứ một hoạt động nào khác. Mọi sinh hoạt nào khác với chủ đích trên là phần riêng tư cá nhân, không được đem ra bàn thảo, phổ biến, hoặc tuyên truyền... trong phạm vi Ban- Hộ- Niệm hoặc Nhóm- Cộng- Tu.

2. Hộ viên Ban -Hộ- Niệm hoặc Nhóm- Cộng -Tu chỉ dành cho liên hữu, đồng tu, Phật tử tin tưởng pháp niệm Phật cầu vãng sanh, không nhận người có tánh hiếu kỳ vào Ban -Hộ- Niệm . Tất cả hộ viên đều hoàn toàn tự nguyện, tự ghi tên, địa chỉ và số điện thoại vào danh sách để dễ liên lạc.

3. Hộ viên cần nên phát tâm Bồ- Đề, cụ thể là phải có lòng chân thành, thiết tha muốn hộ niệm cứu độ người vãng sanh. Khi hữu sự phải tích cực tham gia việc cứu độ. Cần có tâm niệm cảm ơn người bệnh vì nhờ họ mà mình lập được công đức và nhân lành Tịnh-Độ. Xin đừng tham gia vào Ban- Hộ- Niệm một cách miễn cưỡng hoặc hiếu kỳ.
4. Hộ viên cần tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban- Hộ- Niệm để rút tỉa ưu khuyết điểm, học hỏi thêm về cách thức hộ niệm cho vững vàng, hầu tránh những điều lỗi lầm đáng tiếc có thể xảy ra!...

5. Mọi người đều nên học tập cách khai thị hướng dẫn bệnh nhân, hòa giải oan gia trái chủ . Tuy nhiên, việc khai thị vẫn thường dành cho chư vị Tăng-Ni (trong Ban- Hộ- Niệm ), Trưởng ban, Trưởng nhóm hoặc các vị có kinh nghiệm (đã có chuẩn bị trước). Hộ viên, nếu không cần thiết thì đừng tự ý xen vào việc khai thị, hoặc hướng dẫn bệnh nhân để tránh những tình huống sai trái như: lời nói tiêu cực, nói sai pháp, hướng dẫn sai đường, v.v... Không được có lời nói hoặc cử chỉ nào làm cho người bệnh bị thối tâm, nản lòng, hồ nghi, rối loạn, phiền não, khủng hoảng hoặc tức bực. Cụ thể nên tránh: hạch hỏi quá nhiều bắt người bệnh phải trả lời, khui ra lỗi lầm của bệnh nhân, nói đến những cảnh giới hung dữ, nói lời cộc cằn thiếu tế nhị, v.v... Nói chung, khai thị không phải là nói đạo lý cao siêu, mà chính là khích lệ người bệnh không nên sợ chết, chỉ nên quyết lòng buông xả vạn duyên, thành tâm niệm Phật cầu sanh Tịnh-độ. Hướng dẫn cần ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng đường vãng sanh Cực Lạc, đồng thời hóa giải chướng ngại, tháo gỡ những vướng mắc để người bệnh an tâm niệm Phật cầu sanh Tịnh- Độ.

6.Tự đem theo nước uống và thức ăn, không nên làm phiền chủ nhà. Tuyệt đối không được nhận tiền lì-xì hoặc bất cứ quà tặng gì nhằm đền ơn đáp lễ từ gia quyến người vãng sanh.

7. Ban- Hộ- Niệm chỉ đơn thuần niệm Phật hộ niệm vãng sanh. Không làm các việc:cúng tế, cầu siêu, cầu an, lo việc hậu sự...Không được vận động bất cứ một hình thức nào về tiền bạc để: phúng điếu, vòng hoa, phụ giúp tang gia... Không làm các việc: cúng tế, cầu siêu, cầu an, lo việc hậu sự. Những việc này là vấn đề cá nhân hoặc thuộc phạm vi khác.
8. Cố gắng đến trước giờ quy định ít nhất 10 phút, hộ niệm nên chia thành phiên, mỗi phiên 2 tiếng. Thay phiên, cần nên chờ cho nhóm khác tới thay thế mới được ra về. Phải giữ thân tâm luôn được tỉnh táo, chỉ nên niệm trong phiên của mình, không nên niệm liên tục quá lâu, (ngoại trừ những trường hợp đặc biệt).Xong phiên hộ niệm nên nhớ hồi hướng công đức cho bệnh nhân.

9. Khi hộ niệm có thể dùng khánh, (nhưng cần nên hỏi qua bệnh nhân!). Không được dùng mõ.

10. Niệm Phật có thể là sáu chữ Nam mô A-Di-Đà Phật hoặc bốn chữ A-Di-Đà Phật, nên tùy theo thói quen hoặc yêu cầu của bệnh nhân. Chú ý điều chỉnh tốc độ và âm lượng cho hợp theo với người bệnh. Thông thường, không nên niệm nhanh quá hoặc chậm quá (tức là trung đạo).

11. Trong thời gian chờ đợi hoặc xong phiên hộ niệm xin giữ thanh tịnh niệm Phật, không nên tham gia vào các công việc của gia đình. Hộ viên không làm các việc như : chăm sóc, thay áo quần, vệ sinh, liên lạc bác sĩ, liên lạc bệnh viện v.v... Những việc này là nhiệm vụ của thân nhân.

12. Tránh mọi sự xúc động, giọng nói nghẹn ngào, hỏi han về gia sự. Tránh cầu chúc hết bệnh hay an ủi theo tập tục thế gian. Tránh cãi cọ, nói chuyện riêng, cười đùa, đi lại quá nhiều. Tránh ách xì,tằng hắng, khạc nhổ, ho v.v... trong khi hộ niệm. Khi mắc phải nên cung kính xá Phật, ra ngoài giải quyết rồi trở lại.

13. Các vị đồng tu có âm giọng quá cao hoặc quá sắc không nên tham gia hộ niệm, vì dễ gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. Nếu muốn được hộ niệm, thì nên ngồi xa và phải niệm nhỏ.

14. Những hộ viên đang bị cảm, sức khỏe quá yếu không nên tham gia hộ niệm. Những người mà bình thời thường hay xung đột với người bệnh cũng cần tránh tham gia hộ niệm.
15. Tất cả hộ viên cần chú ý thực hiện đầy đủ theo bảng nội quy này để việc hộ niệm được viên mãn, cứu độ người được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.

Muốn được Ban-Hộ-Niệm trợ niệm cho người thân của mình, gia đình phải:
1/ Tin tưởng Phật pháp, thật lòng muốn Ban-Hộ-Niệm trợ duyên cho người thân của mình vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc. Gia chủ hoặc người đại diện gia đình phải trực tiếp liên lạc mời Ban-Hộ-Niệm. đây là nguyên tắc.

2/ Trước khi được hộ niệm, Ban-Hộ-Niệm cần gặp nói chuyện với gia đình để thông báo những quy tắc về hộ niệm. Gia đình phải nhất mực tin tưởng và phải đồng ý thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của Ban-Hộ-Niệm. Nếu gia đình không chấp nhận hoặc làm không đúng theo quy tắc này, thì Ban-Hộ-Niệm sẽ từ chối việc hộ niệm. Nếu có điều gì khó khăn, trở ngại việc thực hiện, gia đình phải nói rõ với Ban-Hộ-Niệm trưc khi khởi sự hộ niệm.Cụ thể gia đình cần chú ý những điểm sau đây:

3/ Hộ Niệm hoàn toàn vì lòng thiện nguyện của Ban-Hộ-Niệm. Gia đình tuyệt đối không cần bận tâm lo bất cứ hình thức thù lao hay trả ơn nào cả.

4/ Cần chuẩn bị một phòng tương đối gọn gàng, thoáng mát, trang nghiêm. Ban-Hộ-Niệm sẽ hướng dẫn thiết trí hình Phật A-di-đà và các thứ cần thiết. Gia đình không được tự ý trưng bày tranh ảnh hoặc hình tượng gì khác.

5/ Ban-Hộ-Niệm chỉ niệm Phật hướng dẫn trợ duyên người bệnh vãng sanh Tịnh-độ, không tụng kinh cầu an, không cầu chóng bình phục. Gia đình không được xen tạp những hình thức gì khác kể từ lúc khởi sự hộ niệm. gia đình phải hiểu rõ điều này: Hộ niệm là giúp cho người bệnh niệm Phật với đầy đủ Tín-Nguyện-Hạnh để được vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, chứ không phải cầu cho hết bệnh. Nếu thọ mạng chưa hết, thì nhờ lòng thành kính mà được Phật lực gia trì tự nhiên hết bệnh. Nếu thọ mạng đã mãn thì sẽ được vãng sanh nước Cực-Lạc, thoát vòng sanh tử, một đời thành tựu đạo quả, hưởng an vui cực lạc. Nếu cầu hết bệnh thì không được Phật lực gia trì, không hết bệnh, cũng không được vãng sanh.

6/ Gia đình phải chí tâm niệm Phật trợ niệm là chính. Chỉ được coi ngày giờ tẩm liệm, hay lo hậu sự sau khi xong thời gian hộ niệm.

7/ Gia đình cần hỗ trợ tâm đạo của người bệnh, cần giữ thanh tịnh, tranh thủ thờigiờniệm Phật, tha thiết cầu vãng sanh. Con cháu không được nói lời bi quan, thăm hỏi vẩn vơ mà làm rối tâm người bệnh. Không được khóc lóc, than vãn. Lúc lâm chung tuyệt đối không được kêu khóc, ồn náo. Không được đụng chạm vào thân xác ít ra trong vòng 8 giờ kể từ khi tắt hơi.

8/ Trong nhà có nuôi chó, mèo... nên cẩn thận nhốt chúng lại, hoặc phải canh chừng không được để chúng lai vãng đến gần.

9/ Gia đình phải kiêng cữ sát sanh hại vật, dù là những loài vật nhỏ như ruồi, muỗi, kiến, v.v... kể từ khi bắt đầu hộ niệm cho đến 49 ngày sau khi người bệnh ra đi. Khuyến khích phóng sanh, làm việc công đức để hồi hướng cho người bệnh vãng sanh. Khuyến khích gia đình ăn chay. Cữ ăn loại ngũ tân như: tỏi, hành, hẹ, kiệu, hành tây... trong suốt thời gian hộ niệm. Nấu nướng cần gọn nhẹ, tránh mùi thức ăn xông lên tới chỗ đang hộ niệm.
10/ Giảm chế tối đa người thân, bạn bè thăm viếng đến trực tiếp nói chuyện với người bệnh. Gia đình phải kiên quyết giữ gìn điều này để tránh sự lạc tâm, uổng phí công sức hộ niệm!

11/ Người nhà cần phải tham gia hộ niệm, nhưng phải nhất mực tuân theo sự hướng dẫn của BHN. Không được tự ý thêm bớt hoặc cố tình thay đổi phương pháp hộ niệm.

12/ Khi đang nằm ở bệnh viện, khi thấy bệnh tình trầm trọng không còn cách nào chữa trị được nữa, gia đình nên gấp rút xin xuất viện để về nhà lo bề hộ niệm, vì điều kiện trong bệnh viện rất khó hộ niệm!

13/ Nếu trường hợp không thể xuất viện được, gia đình phải liên hệ trước với bác sĩ xin giảm thiểu lượng thuốc mê, morphine... để giúp người bệnh tỉnh táo niệm Phật. Khi tắt hơi xong, yêu cầu không được đụng chạm đến thân xác, không cần rút kim, chỉ nên khóa tất cả các ống hóa chất, ống dưỡng khí... Xin được chuyển đến một phòng riêng và dành thời gian tối thiểu là 8 giờ để hộ niệm. Nếu không được những điều kiện này thì không thể hộ niệm được.

14/ Gia đinh cần cử một người để liên lạc với Ban-Hộ-Niệm. Nếu có vấn đề gì cần thiết thì thông báo trực riếp với trưởng Ban-Hộ-Niệm, không được bàn với các vị đang niệm Phật.
15/ Gia đình phải chú tâm thực hiện đầy đủ các điều khoản trên. Nếu không, Ban-Hộ-Niệm sẽ đình chỉ việc hộ niệm. Mọi hình thức trợ giúp gì sau đó chỉ là phần cá nhân thực hiện lấy.

II. HƯỚNG DẪN GIA ĐÌNH ĐƯỢC HỘ NIỆM

Để giúp cho việc hộ niệm đạt kết quả mỹ mãn, chúng ta phải trao đổi kỹ với gia đình người được hộ niệm để mọi người trong nhà thông suốt và hiểu rõ mục đích của BHN là trợ lực giúp người lâm chung vãng sanh cực lạc. Vì vậy, cần giúp cho gia đình người được hộ niệm làm theo các yêu cầu dưới đây:

1.      Giúp cho gia đình hiểu rõ chúng ta không phải đến để cầu an hay cầu siêu mà là trợ lực cầu nguyện cho người lâm chung vãng sanh về tây phương cực lạc.

2.      Hướng dẫn gia đình phải luôn nhớ đến oan gia trái chủ, làm được công đức gì cũng nên hồi hướng cho họ để họ có đủ duyên lành sớm thoát khổ được vui. Như vậy, họ sẵn lòng để tha thứ cho ta.

3.      Giải thích rõ cho gia đình hiểu được khi được hộ niệm sẽ giúp cho người sắp lâm chung đỡ đau đớn quằn quại.

4.      Giải thích cho gia đình hiểu được khi hộ niệm thành công sẽ giúp cho người lâm chung không đoạ lạc vào tam ác đạo: Địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh.

5.      Giúp cho người bệnh không còn sợ chết, sống an vui tự tại vì biết rằng mình sẽ không chết mà sẽ được tái sinh về thế giới cực lạc cuả Đức Phật A Di Đà. Nhờ vậy, hàng ngày người bệnh tha thiết cầu nguyện sớm được về với Phật A Di Đà.

6.      Hướng dẫn cho gia đình phát tâm ăn chay, tuyệt đối không nấu mặn trong nhà trong thời gian hộ niệm và 49 ngày sau khi người lâm chung qua đời. Nên phóng sanh và làm những việc phước thiện để hồi hướng cho người lâm chung.

7.      Giúp cho gia đình bình tĩnh hơn khi biết rằng mình sẽ không mất đi một người thân mà gia đình chúng ta chuẩn bị có một vị Bồ Tát.

8.      Hướng dẫn cho gia đình hiểu tại sao ta không được khóc than, đụng chạm, di chuyển, chích thuốc, tắm rửa, thay quần áo, sửa tay chân, vuốt mắt người lâm chung ít nhất trong 8 tiếng đồng hồ đầu.

9.      Hướng dẫn cho gia đình cách hộ niệm cho người lâm chung khi tắt thở mà không có BHN.

10. Tuyệt đối giữ yên lặng ở xung quanh nhà, không được ho, không tằn hắng, không ách xì, không kéo ghế, không nói chuyện... Cố gắng hết sức để cho người lâm chung lúc này chỉ còn nghe danh hiệu A Di Đà Phật là tốt nhất.

11. Hướng dẫn cho gia đình cách đắp mền quang minh, trên mền quang minh chúng ta phải ghi sẵn tên, pháp danh, tuổi, địa chỉ của người lâm chung ở phía trên góc trái hoặc phải và chú nguyện trước vào đó 108 lần thần chú mền quang minh. Khi người lâm chung tắt hơi thở, chỉ đắp mền, chưa đắp mũ vội vì lúc này thần thức có thể còn ở trong thân,cngười lâm chung sẽ có cảm giác như mình đang còn sống, sợ khó thở.

12. Hướng dẫn cho gia đình cách niệm Phật khi gần tắt thở. Khi vừa mới tắt thở cần phải biết cách khai thị cho người lâm chung lúc này và vị trí đứng của người hộ niệm.

13. Chuẩn bị một chén cơm in, một dĩa muối mè, một cây đèn dầu lửa, tất cả để trên mâm nhỏ bên cạnh hoặc phía trước đầu của người lâm chung.

14. Ở dưới đất, cách giường người lâm chung khoảng 50 cm, đốt một dĩa dầu phụng có 2 tim đèn để hút những hơi độc (nếu có).

15. Tám tiếng đồng hồ đầu là thời gian quan trọng nhất, tất cả mọi người nên toàn tâm toàn ý dồn hết tâm lực để hộ niệm cho người lâm chung, cầu xin Đức Phật A Di Đà từ bi thị hiện phóng quang tiếp dẫn cho người lâm chung sớm được vãng sanh cực lạc.

16. Tất cả mọi người phải ngồi ngay hàng thẳng lối, thanh tịnh trang nghiêm, không được đi qua, đi lại phía trước những người đang ngồi hộ niệm, người hộ niệm không nên ngồi dưới đất, nên ngồi trên ghế và ngồi ở tư thế phải cao hơn người được hộ niệm.

Ban Hộ Niệm

                          

Video nổi bật
Thời tiết hiện tại
Thống kê truy cập
Quảng cáo
quảng cáo phải 1
trai1
Ảnh Sư Phụ
^ Về đầu trang